Wednesday 6 January 2010

New York


New York

09-1226-02-NYC.jpgTrịnh Hội

Thành phố lớn nhất của Mỹ quả là đặc biệt. Không lần nào tôi đến New York mà tôi không bị nó chinh phục và cứ nghĩ là chắc chắn sớm muộn gì mình cũng phải tìm cách để đến sống ở New York vài năm cho phải đạo. Còn nhớ lúc tôi đến New York lần đầu tiên cách đây gần 10 năm về trước và tận mắt nhìn thấy sự sôi động và náo nhiệt của khu Times Square. Không có dịp ghé thăm thì thôi. Nhưng đã đến rồi thì khó mà quên được.
Thế mà bẵng đi mấy năm tôi mới có dịp ghé lại trong tuần vừa qua để thăm New York và một số bạn bè hiện đang sống và làm việc ở đó. Thoạt đầu nhìn vào thì hình như New York vẫn thế. Ồn ào, đông đúc và không bao giờ đi ngủ như câu nói mà chúng ta thường nghe về nó: the city that never sleeps. Lúc nào đường phố của nó cũng dầy đặc khách bộ hành. Và ngay cả khi trời đã hừng sáng nhưng các tiệm ăn, quán xá vẫn luôn có khách vô ra như thể đang vào giờ ăn trưa của một ngày làm việc.
Ở một khía cạnh nào đó tôi rất thích cái bận rộn của thành phố không ngủ này. Hầu như ai nấy đều luôn hối hả, bận rộn cho công việc mà họ đang làm. Từ anh cò mồi làm việc ở thị trường chứng khoán Wall Street, người đứng sắp bàn cho khách ở những quán ăn ngon nổi tiếng. Cho đến anh ăn mày đang sửa soạn bước qua đường trong bộ đồ xốc xếch. Ai nấy đều cũng rất nhanh nhẹn lúc đi đứng cũng như trong công việc. Cứ như là một nữ nhân viên thu ngân đang đứng đếm tiền trong một nhà băng ở Hồng Kông. Không một ai sánh bằng. Chỉ cần bạn chậm chân một tí vì bận đang lớ ngớ nhìn vào bản đồ để định hướng thì bạn sẽ nhận được ngay những cái cau mày khó chịu vì làm cản đường của người qua lại.

Nhưng không phải lúc nào người New York thường được thân mật gọi là New Yorker cũng không có thời gian dành cho người khác. Thấy bạn đang mặc một chiếc áo khoác đẹp là họ sẽ khen ngay. Bạn là khách du lịch lỡ đi nhầm đường thì cứ tự nhiên hỏi thăm bất cứ người nào đó đang đi gần bạn để nhờ giúp đỡ. Hình như chưa lần nào mà tôi bị từ chối trong vấn đề này. Mặc dù tôi đã bị lạc khá nhiều lần trong cái thành phố to khủng khiếp này. Hôm ngồi uống cà phê với mấy thằng bạn cùng đi với tôi lên New York, tôi đã dùng chiếc iphone của mình để lên mạng tìm hiểu thêm về New York thì mới biết được là nếu kể cả hai quận kế cận là Brooklyn và Queen thì New York có trên 8 triệu dân đang sống và sinh hoạt trên một diện tích xét ra khá nhỏ so với các thành phố lớn khác trên thế giới.

Cũng vì lẽ đó mà hầu như khu trung tâm thành phố Manhattan chỉ dành cho những ai có thật nhiều tiền. Hoặc phải chịu khó sống chui nhủi trong những căn phòng nhỏ hẹp chỉ vừa vặn cho người thuê nhà ở. Và nhà hoàn toàn không có phòng trống dành cho bạn bè đến ở những khi có dịp ghé thăm. Tiền mướn phòng hotel để ở thì lại cực kỳ đắt. Nhất là gần những nơi nổi tiếng như Central Park, Soho hoặc Broadway. Có lẽ cũng vì lý do này mà nhiều người (trong đó có tôi!) không thể đến New York thường xuyên thăm viếng. Vì chỉ nội phải lo tiền thuê phòng thôi đã đủ mệt.
Nhưng nó rất đáng cho chúng ta ít nhất một lần trong đời đến thăm bạn ạ. Sẽ không có một thành phố nào trên thế giới giống như thành phố New York. Khu đại lộ Fifth Avenue với hàng trăm tiệm quần áo của những nhãn hiệu nổi tiếng nhất thế giới sẽ làm cho bạn choáng ngợp với những bích chương quảng cáo và cửa hàng to như thể nó không thể nào to hơn được. Khu phố Tàu Chinatown với những tiệm ăn trông rất nghèo nàn nhưng lại rất ngon miệng và thích nhất là giá cả rất phải chăng.
Và dĩ nhiên cuối cùng phải kể đến là khu công viên Central Park nổi tiếng cả thế giới. Bạn sẽ không thể nào tin được là ở ngay trung tâm của một thành phố được biết đến là có giá cả về nhà đất mắc nhất thế giới lại có thể có một khu công viên to đến như vậy. Từng hàng cây xanh to kéo dài hai bên đường chỉ dành cho khách bộ hành và xe đạp nối tiếp nhau từ đồi này sang đồi khác. Những hồ nước cái to, cái nhỏ xen lẫn các sân vận động và khu vực vui chơi sinh hoạt cho từng lứa tuổi, người già, trẻ em. Thậm chí nếu bạn chỉ muốn đến để cỡi ngựa, xem hoa thì bạn cũng có thể làm điều đó rất dễ dàng.

Nhưng tôi nghĩ bạn không nên làm thế. Tốt nhất là bạn nên bắt chước nhóm anh em chúng tôi chịu khó thức sớm thả bộ từ khách sạn đến Central Park để sau đó là chạy bộ vòng quanh cả khu vực Central Park cùng với những người New Yorkers trong một buổi sáng đẹp trời. Nó sẽ ngốn khoảng hai giờ đồng hồ của bạn và độ chừng 7 miles (11km) nếu bạn chạy hết được một vòng như chúng tôi.
Sẽ khá thấm mệt đấy. Nhưng chắc chắn một điều là những hình ảnh của Central Park ngay trong trung tâm thành phố New York trong buổi sáng đẹp trời ấy sẽ không thể nào phai nhạt trong tâm trí bạn. Bạn sẽ nhớ lại từng khúc quanh trong khu công viên với những tòa nhà cao chọc trời nằm ngay ở phía sau. Từng gương mặt già có, trẻ có, kể cả những bà mẹ vừa chạy vừa đẩy xe cho đứa con đang nằm trong nôi mắt vẫn đang nhắm nghiền, tay cầm lọ sữa mải mê say mút.
New York là thế đấy bạn ạ. Một người có thể làm những hai việc ngay trong lúc họ được cho là đang thư giãn trong buổi sáng của một ngày cuối tuần.
Rõ là quá sôi động phải không bạn?

source

One Viet

No comments:

Post a Comment