Thursday 13 May 2010

Hình ảnh Mẹ trong hội họa



Saturday, May 08, 2010







Cũng như trong thơ văn, “Mẹ” là một đề tài lớn trong nghệ thuật hội họa. Từ Ðông sang Tây, từ xưa đến nay, có rất nhiều bức tranh thể hiện hình ảnh người mẹ. Ở đây chúng tôi chỉ xin trích đăng bốn tác phẩm diễn tả tình mẫu tử chọn của các họa sĩ Lê Phổ, Mary Cassatt, Picasso và Renoir, có lẽ là những tên tuổi tương đối được biết đến nhiều nhất trong hội họa Việt Nam, Hoa Kỳ và thế giới, và đặc biệt là có vẽ nhiều tranh về đề tài này.




Họa sĩ Lê Phổ thuộc thế hệ thứ nhất của Trường Cao Ðẳng Mỹ Thuật Ðông Dương. Sau 5 năm học mỹ thuật ở Hà Nội, ông sang Paris học thêm hai năm rồi trở về nước làm giáo sư trong một thời gia ngắn. Từ cuối thập niên 1930, ông sang Pháp và sống ở đó luôn. Ông mất tại Paris năm 2001, sau khi đã tặng dữ 20 bức tranh cho Viện Bảo Tàng Mỹ Thuật Việt Nam. Ông cũng có tác phẩm trong bộ sưu tập thường trực của Museum d'Art Moderne, Paris. Tuy chịu ảnh hưởng nhiều trường phái Paris, đặc biệt là Bonnard và Redon, tranh Lê Phổ vẫn giữ được màu sắc và tình tự Việt Nam rất đậm nét.





Ðược biết nhiều nhất như là một họa sĩ “lập thể”, nhưng thật ra lập thể chỉ là một giai đoạn trong sự nghiệp rất phong phú đa dạng của ông. Picasso có vẽ nhiều bức tranh về mẹ con, có bức màu sắc trong dáng và đường nét dịu dàng, có bức với phong cách rất mạnh bạo, mà bức in trên đây là một.





Có một khoảng thời gian vào cuối thế kỷ 19, Mary Cassatt gần như là chỉ chuyên chú vào đề tài “Mẹ Con”. Hồi nhỏ, Mary Cassatt đã sống ở Pháp, sau khi học mỹ thuật ở Philadelphia, bà lại trở sang Pháp và dự phần vào các sinh hoạt của trường phái ấn tượng của Pháp.





Renoir được yêu thích nhất qua cách diễn đạt hình ảnh người phụ nữ và trẻ con. Bức tranh trên đây vẽ cậu con trai của chính họa sĩ tên Jean, với người vú nuôi là một người bà con trong gia đình, tên Gabrielle Renard. Cậu bé Jean sau này là nhà đạo diễn điện ảnh nổi tiếng Jean Renoir.

source

NGUOI-VIET Online

No comments:

Post a Comment