Wednesday 9 September 2009

New York City thế mà đã 400 năm, lối xưa xe ngựa hồn thu thảo…


Chuyện cuối tuần:

Sep 06, 2009
Tòa nhà Empire State Building.
Tòa nhà Empire State Building.

Cali Today News - Washington D.C. là thủ đô chính trị của Hoa Kỳ, nhưng khi có ai hỏi “thế thành phố nào là thủ đô văn hóa, kinh tế, nghệ thuật” của nước Mỹ”? Hầu như ai cũng biết, đó chính là New York City.

Không có thành phố nào nổi tiếng như New York, không có thành phố nào đại diện xứng đáng hơn NYC cho tinh thần Hoa Kỳ và trong thành phố này, trái tim của mọi trái tim chính là Manhattan Island, cái đảo chỉ dài có 13 dặm, “đeo trên lưng” thành phố NYC, nhưng có quá nhiều cái nổi tiếng nằm ở đây.

Nào là Tòa Tháp Đôi nay đã không còn, nào là tòa Empire State Building, nào là đại lộ số 5, đại lộ Broadway, rồi Central Park, Trinity Church, trụ sở Liên Hiệp Quốc, Times Square…vv Những bộ phim Hollywood có lẽ đã “lôi” NYC nhiều nhất vào các danh phẩm màn bạc của mình trình ra khắp năm châu.

Ngày 12 tháng 9 sắp tới sẽ trôi qua lặng lẽ cho nhiều người Mỹ, nhưng sẽ không bình thường cho dân New York, vì đây là thời điểm đánh dấu 400 năm lịch sử của NYC.

Ngày 12 tháng 9 năm 1609, Henry Hudson và thủy thủ đoàn của mình đã ngỡ ngàng đưa thuyền của họ nhẹ nhàng lướt vào New York Harbor bây giờ, và khám phá ra đảo Manhattan.

Biết bao người dân New York ngày nay muốn biết lúc đó cặp mắt của Hudson thấy cái gì. Bao nhiêu năm tháng đã qua, cái gì đã hiện diện trước khi các tòa nhà chọc trời, những cây cầu và hàng bao nhiêu xe ngược xuôi như ngày nay?

Người muốn biết tường tận trong thế kỷ 21 chính là Eric Sanderson, nhà môi trường học của hiệp hội bảo tồn thiên nhiên WCS ở vườn thú Bronx. Nhưng nhà khoa học này quả… không giống ai, ông muốn thấy y như Hudson và mời chúng ta cùng thấy!

Hơn 10 năm qua, Sanderson chủ trì một project tại WCS để tái tạo lại cảnh quang Manhattan vào thời 4 thế kỷ trước đây một cách thực chính xác, nhằm mục tiêu kêu gọi người dân NYC hãy yêu thương và trân trọng từng mảng xanh còn sót lại.

Ông nói: “Tôi muốn mọi người thấy cảnh quang NYC ngày xưa hùng vĩ và xinh đẹp, đa dạng như thế nào trong vùng đất giờ đây chỉ là bê tông cốt sắt và thủy tinh!”

Trong một dịp tình cờ năm 1999, Sanderson thấy được bản đồ in màu rất đẹp từ năm 1782 đến 1783, dài 10 feet và rộng trên 3 feet của đảo Manhattan, có tên là “the British Headquarters Map”, do người Anh lập ra trong thời gian 8 năm họ chiếm NY thời cuộc chiến “American Revolution”. Tất cả chi tiết sông ngòi, động vật trên đảo được tái tạo thật chính xác vì người Anh muốn xây dựng tiền đồn bảo vệ Manhattan. Đây là dịp may bằng vàng cho Sanderson.

Lập tức Hudson và các đồng sự lấy tấm bản đồ ngày nay của NYC cho lồng lên tấm bảng đồ này và lần ra manh mối nhiều địa điểm thú vị, như nhà thờ Trinity Church được thành lập cuối thế kỷ 17 hay quãng trường Times Squares khét tiếng chỉ là một đầm lầy đầy cây maple lá đỏ với nhiều hải ly, nai và gấu đen.

Sử dụng kỹ thuật GPS và kèm theo một phiên bản do máy vi tính dựng lại tấm bản đồ cổ, nhóm của Sanderson có thể lần ra từng địa điểm của Manhattan chính xác đến “nữa block phố, tức khoảng 130 feet”. Thế là ông có thể biết từng nơi của NYC vào năm 1782 ra sao!

Nhưng Hudson muốn “lội ngược” đến năm 1609, thế là ông “lột hết” những gì người Anh xây dựng lên như đường xá, nông trang, trại lính, để trở về nguyên vẹn rừng cây hốc núí của Manhattan cách đây 400 năm.

Ông ngây người nhìn kết quả của toán làm việc: “Trời ơi, hồi xưa nơi đây đa dạng và đẹp quá, nếu Manhattan quay về thời cũ, chắc chắn nó đã trở thành một công viên quốc gia như Yosemite hay Yellowstone rồi!”

Giờ đây đã có tới 50 nhà sử học, khảo cổ, địa lý, động vật học, thực vật học, bảo tàng và nhiều cơ quan khoa học khác hào hứng tham gia chung với Sanderson.

Ông mơ màng: “NYC đâu chỉ là thành phố của âm nhạc, văn chương kịch nghệ và khoa học, nó còn là một vườn Địa Đàng đúng nghĩa thuở xưa, tuyệt đẹp, trinh nguyên trước khi cha ông chúng ta đến”.

Nhờ tấm lòng của nhà môi trường học này, dân New York có thể “bay ngược thời gian” để ngắm cảnh quang đặc sắc của rừng cây suối nước, chính xác đến từng chi tiết, quả là món quà trứ tuyệt cho sinh vật 400 năm của “thành phố của các tòa nhà chọc trời”này!
Hồng Quang
Page 1 of 1
********************************
source:
Calitoday

No comments:

Post a Comment