Saturday 8 August 2009

Áo Dài Thời Trang Quang Chánh


Áo Dài Thời Trang Quang Chánh

ao-dai-show-2007-05.jpg“Áo dài ôm sát thân hình của người mặc, do đó nếu người mặc có một thân hình vốn đẹp thì lại càng tăng thêm đẹp mà không hở hàng đồng thời lại nhấn mạnh đến nét dịu dàng thướt tha và quến rũ rất đặc trưng của phụ nữ Việt.”

Đức Hà
OneViet.com

Tuy vẽ và cắt áo dài cho mẹ và người thân từ thủa còn ở Việt Nam, nhưng Phạm Quang Chánh chỉ có dịp giới thiệu bộ sưu tập áo dài đầu tiên với khán giả và công chúng San Jose trong chương trình văn nghệ năm 2003. Lần ra mắt, chủ yếu chỉ nhằm làm tăng thêm phong phú cho một chương trình đại nhạc hội gây quỹ của truyền hình Diễn Đàn Việt Nam, đã để lại nhiều ấn tượng, nhiều ngợi khen và khuyến khích từ phía người xem nhưng lại là bước ngoạch lớn trong sự nghiệp của kỹ sư điện tử họ Phạm:
“Yêu thích ngành tạo mẫu và thiết kế thời trang từ lâu nhưng chưa bao giờ Quang Chánh nghĩ thời trang sẽ là nghề chính, cho đến khi giới thiệu bộ áo dài đầu tiên năm 2003 và nhận được những lời động viên nồng nhiệt từ người xem đến báo chí thì nỗi đam mê thời trang mới thực sự bùng dạy,” chàng kỹ sư điện tử của Sun Microsystems chia xẻ với OneViet.
Kể từ đó, thú vui giải trí, làm chơi ngoài giờ trở thành một thương hiệu khi anh cho ra đời “QC Designs.” Thật ra người ta cũng đã biết Quang Chánh như một xướng ngôn viên truyền hình, một MC, một bầu show, một nhà vẽ kiểu áo dài nhiều hơn là một kỹ sư điện tử tốt nghiệp khoa công nghệ trường UC Berkeley.

Kể từ khi định cư tại Mỹ cách nay 32 năm, người Việt đã chen chân vào nhiều ngành nghề khác nhau kể cả các chức vụ cao cấp tại Washington D.C. cũng như ngành thời trang. Nếu các nhà thiết kế thời trang gốc Á như Chloe Đào (http://www.lot8online.com), Thiện Lê (http://www.thienle.com), Andy Thế Anh (http://www.andytheanh.com), Phillip Lim (http://www.31philliplim.com), Đinh Bá (http://www.dinhbadesign.com/), hay Barbara Bùi (http://www.barbarabui.com) đi hẳn vào mảng thời trang dòng chính phương Tây thì Ý Như, Châu Nguyễn và Quang Chánh (http://www.qcdesigns.com) tại vùng Bắc Cali lại gần gũi với người Việt qua các mẫu áo dài đa dạng, nhiều màu sắc, thường được mô tả là kín đáo nhưng rất gợi cảm.

Thế nhưng trong muôn vàn chiếc áo dài hiện nay, liệu người ta có thể nhận ra áo dài phong cách QC? Anh đáp:
“Chiếc áo dài Việt đã đến mức hoàn chỉnh rồi, cổ áo cao thấp, tay áo dài ngắn, tà áo xẻ hai xẻ ba hay quần thay đổi rộng hẹp, tùy theo năm, nhưng rất ít, sự khác biệt giữa các nhà thiết kế để có thể nói lên đường nét đặc trưng của từng người là vấn đề trang trí khéo léo và mỹ thuật trên nền áo.”
Theo QC, trang trí có nhiều cách như thêu, vẽ, đính hạt cườm trên áo và signature của QC Designs là vẽ trên áo.
“Cũng vẫn là hình ảnh của tứ lính như long lân quy phụng hay mai lan cúc trúc, nhưng hình dáng có thể từ rất cố điển đến tân thời, tất cả các mẫu vẽ đều không giống với mẫu mã người ta thường thấy ngoài thị trường,” anh khẳng định.

Tốt nghiệp kỹ sư, Phạm Quang Chánh có ngay việc làm tại Sun Microsystems từ 1997, nhưng tâm hồn yêu thích nghệ thuật đã thúc đẩy anh ghi danh học thêm ngành thiết kế thời trang tại trường Canada College ở Redwood City và về graphic design tại Academy of Art ở San Francisco. Rồi bằng học vấn cộng với năng khiếu vẽ bẩm sinh, anh đã tạo cho mình một đường nét rất QC và là tác giả của hơn 10 chương trình trình diễn thời trang với bảy bộ sưu tâp, mỗi bộ từ 10 đến 15 bộ áo dài kể từ 2003 đến nay.

ao-dai-show-group1-2007-05.jpgÁo Dạ Hội

Nếu áo dài mặc dịp lễ hội hay áo cô dâu phải mang nét đặc biệt nổi bật giữa rừng áo dài thì áo dài dạ hội lại phải rực rỡ, thu hút bội phần và đó cũng là kiểu áo QC muốn phát huy nhiều nhứt. Nói về bộ sưu tập toàn về áo dài cách tân dùng cho liên hoan dạ tiệc đang được chuẩn bị cho lần giới thiệu show thời trang mùa hè tới, QC cho biết:
“Dùng những loại tơ lụa đắt tiền với trang trí kết hợp nét vẽ hoa văn, thêu, kết hoa hoặc đính cườm để tạo nên một chiếc áo vừa trang trọng vừa mới lạ hầu như chưa thấy ai thực hiện.”
Tuy vậy không hẳn tất cả các mẫu áo dài đều thích hợp cho mọi người, vì vậy theo lời QC, người thiết kế còn phải tư vấn cho người phụ nữ nên chọn kiểu cách nào:
“Ông bà ta nói ‘tốt khoe, xấu che’ vẫn còn giá trị với thời trang áo dài hiện nay và nếu chiếc áo không che được khuyết điểm và không nâng cao ưu điểm đường nét cơ thể của người mặc thì mẫu áo đó chưa được hoàn chỉnh.”

Anh cho hay nếu chọn lựa không khéo, chiếc áo dài có thể làm giảm giá trị của người mặc lẫn người thiết kế:
“Áo dài ôm sát thân hình của người mặc, do đó nếu người mặc có một thân hình vốn đẹp thì lại càng tăng thêm đẹp mà không hở hàng đồng thời lại nhấn mạnh đến nét dịu dàng thướt tha và quyến rũ rất đặc trưng của phụ nữ Việt.”
Còn với người không có một thân hình cân đối thì chiếc áo dài cổ cao, tay dài, quần dài sát đất giúp che khuất hết những điểm không hoàn chỉnh nhưng đặc biệt nhứt là hai tà áo tạo cho người mặc dáng cách thướt tha làm nhẹ bớt những điểm xấu.

Cách Tân

Vô nghề được vài năm nay, áo dài QC chưa được biết nhiều tuy vậy Ý Lan, Như Quỳnh, hay Diệu Hương đều đã có trong tủ áo của mình ít ra một vài bộ xuất phát từ lò thiết kế QC Designs. Vậy chiếc áo dài, sau bao đổi thay thì kiểu nào được yêu chuộng nhiều nhứt, nhà thiết kế QC phân tích:
“Thật ra rất khó nói tại vì mỗi áo có một vẻ đẹp khác nhau. Nhưng áo càng xưa lại có nét đẹp cổ kính. Những kiểu gần đây thì mang ý tưởng tân thời. Bản thân QC thiết kế nhiều nhất là áo dài cổ thuyền, tà dài, nhấn bốn bên, quần ống rộng. Kiểu cổ thuyền trông trẻ trung và rất “Tây.” Kiểu này trưng bày ra nét đẹp ở phần cổ và vai của người thiếu nữ. Nếu người mặc có làn da trắng cổ cao, thì mang thêm vòng chuỗi hay necklace đẹp thì càng tăng thêm vẻ độc đáo.”
Với thời gian, sau khi bỏ cổ, hở vai rồi rút ngắn thành mini, chiếc áo dài còn bị cắt ngắn, hoặc cắt bỏ hoàn toàn tay áo để khoe nguyên cánh tay, hoặc khoét lưng thấp đến eo là những phá cách người ta thấy rất nhiều qua các chương trình giới thiệu thời trang.
“Có một cách phá mà QC cho rằng đã làm mất tính cách đặc trưng của áo dài Việt là khi nhà thiết kế bỏ đi hai tà áo. Nếu mất đi hai tà áo dài thướt tha thì đâu còn là áo dài nữa,” anh nói.

Quang Chánh sẽ giới thiệu bộ sưu tập áo dài dạ hội và y phục nam mùa hè tại liên hoan

VNHelp: KIND GALA
Kids In Need of Dreams
Saturday, June 9, 2007
6:00 PM
San Jose Fairmont Hotel,
170 South Market Street
San Jose, California
http://vnhelp.org/

---------------------------------------------

source

http://www.oneviet.com/archives/2007/05/ao_dai_thi_trang_quang_chanh.php#more

No comments:

Post a Comment